ร้อยเอ็ด รมว.กระทรวงวัฒนธรรม เปิดงาน มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่

     วันที่ 16 มีนาคม เวลา 09.30 น. นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช  พร้อมด้วย นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช ภรรยา เป็นประธานเปิดงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด” ประจำปี 2567 โดยมี นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ผู้บริหารในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด, ผู้นำองค์กรเอกชน, หัวหน้าส่วนราชการ, นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด, สื่อมวลชน และพี่น้องประชาชน เข้าร่วมงาน ที่ ลานหน้าหอโหวด101 บึงพลาญชัยร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด 

     โดยมีนางรำกว่า 2,000 คน ร่วมรำในพิธีเปิดงาน จากนั้นมีขบวนแห่ “ตำนานพระเวสสันดรชาดก 13 กัณฑ์ จากทุกภาคส่วน รวมถึงขบวนนครกัณฑ์ ช้าง 24 เชือก ทีมีนายอำเภอทั้ง 20 อำเภอ นั่งบนหลังช้าง ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่สวยงาม สร้างความประทับใจแก่ผู้มาเที่ยวชมงานครั้งนี้อย่างยิ่ง พร้อมกิจกรรมอิ่มบุญ บริการข้าวปุ้นฟรีตลอดทั้งงาน 

      ทั้งนี้ ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด เป็นงานบุญเก่าแก่คู่กับจังหวัดร้อยเอ็ดมานานกว่า 100 ปี  เป็นประเพณีสำคัญทางพระพุทธศาสนา มีกิจกรรมที่สำคัญ คือ การแสดงพระธรรมเทศนา เรื่อง “พระเวสสันดรชาดก” ในภาคอีสาน เรียกว่า “เทศน์ผะเหวด” ซึ่งตามตำนานมหาชาดก พระเวสสันดร ถือเป็นพระชาติสุดท้ายที่สำคัญยิ่งของพระพุทธเจ้า เนื่องจากเป็นพระชาติที่พระองค์ทรงบำเพ็ญมหาทานบารมีอันยิ่งใหญ่ ดังนั้น ผู้ที่มาร่วมงานประเพณีบุญผะเหวด จะได้ร่วมกันส่งเสริมและเผยแผ่พระพุทธศาสนา รวมถึงการบำเพ็ญทานบารมีขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และได้รับบุญผะเหวดบุญมหาชาติ ถือเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริมและสืบสานวัฒนธรรมประเพณี อันดีงามของชาวจังหวัดร้อยเอ็ดสืบต่อไป  



สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด