ชมการแสดง แสง สี เสียง และพาแลงมหาทาน ในงานบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ปี 2567

       วันที่ 16 มีนาคม 2567 19.00 น. ณ เวทีลานสาเกต สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดงาน ชมการแสดง แสง สี เสียง และพาแลงมหาทาน ในงานมหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ประจำปี 2567 โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด, ประธานหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด, ผู้นำองค์กรเอกชน, หัวหน้าส่วนราชการ, นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด, สื่อมวลชน และพี่น้องประชาชน เข้าร่วมงาน

       โดยในปีนี้เป็นการจัด “พาแลงมหาทาน” ไม่มีการจำหน่ายโต๊ะพาแลง เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปจับจองโต๊ะที่นั่งและรับประทานอาหารฟรี ที่เปิดให้ประชาชนเข้ามารับประทานอาหารในรูปแบบโรงทาน ที่จะสร้างความสมานฉันท์กลม เกลียวระหว่างญาติพี่น้อง และผู้มาเยือน นอกจากอาหารโดยการออกโรงทานจากผู้ใจบุญทั้งหลาย แล้วยังมีการแสดง ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและแสง สี เสียง โดยเฉพาะได้นำตำนานพระเวสสันดรชาดก ทั้ง 13 กัณฑ์ มาให้รับชมสุดยิ่งใหญ่ตระการตา

       ทั้งนี้ตำนานพระเวสสันดร อันเป็นชาดกชาติหนึ่ง ของพระพุทธเจ้า แสดงให้เห็นถึงการ บำเพ็ญทานบารมี ซึ่งเรียกว่ามหาทาน ก่อนที่จะจุติและเป็นพระพุทธเจ้า ซึ่งชาวอีสานมีความเชื่อว่า การได้มีส่วนร่วมในงานบุญผะเหวดและฟังเทศพระเวสสันดรชาดก 13 กัณฑ์พันคาถา จะเป็นอานิสงส์สูง ถือว่าเป็นผู้ที่มีบุญกุศลเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งยังเป็นการสืบสานอนุรักษ์ประเพณีและวัฒธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดต่อไป


 


สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด