ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด นำท้องถิ่นจังหวัด และ ทสจ. ร่วมประกาศความสำเร็จการจัดตั้งธนาคารขยะ กับ UN มหาดไทย และ ทส. มุ่งมั่นร่วมกันเป็นหุ้นส่วนบริหารจัดการขยะครัวเรือน 

วันศุกร์ ที่ 5 เม.ย. 2567  เวลา 09.00 น. ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติประจำประเทศไทย กรุงเทพฯ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชกาจังหวัดร้อยเอ็ด นายอินศร อุ่นใจ ท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด นายอัครเดช วงศ์กาฬสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมประกาศความสำเร็จการจัดตั้งธนาคารขยะภายใต้หุ้นส่วนการพัฒนาอย่างยั่งยืน ระหว่างองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (The Success of Thailand's Waste Bank Partnership Initiative)  โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คุณอาร์มิดา ซัลเซีย อาลีเซียบานา รองเลขาธิการองค์การสหประชาชาติและเลขาธิการบริหารคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียแปซิฟิก (ESCAP) คุณกีต้า ซับบระวาล ผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น คณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ว่าราชการจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด และสื่อมวลชน ร่วมในงาน

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ดมุ่งสนองนโยบายของกระทรวงมหาดไทย และบูรณาการร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการขับเคลื่อนธนาคารขยะ (Recyclable Waste Bank) เพื่อดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้ร่วมกับองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทยประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ด้วยการจัดให้มีระบบจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านอื่น ๆ มีแนวทางการสนับสนุนให้ประชาชนได้มีการคัดแยกขยะรีไซเคิลในครัวเรือน และสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาใช้ในการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ภายใต้หลักการ 3Rs คือ ใช้น้อย (Reduce) ใช้ซ้ำ (Reuse) และนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) พร้อมทั้งรณรงค์สร้างการรับรู้ความเข้าใจ และปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนในทุกพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลหรือไปขาย เพื่อให้มีรายได้สู่ชุมชน และพัฒนาสู่การจัดตั้งธนาคารขยะเพื่อเป็นสถานที่รวบรวมและรับซื้อขยะรีไซเคิลจากประชาชน อันเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชนและนำรายได้ไปจัดสวัสดิการสังคมในรูปแบบต่าง ๆ

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวต่อว่า จังหวัดร้อยเอ็ดได้ดำเนินการขับเคลื่อนธนาคารขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยการจัดประชุมซักซ้อมแนวทางการขับเคลื่อนธนาคารขยะ และสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จัดตั้งธนาคารขยะ อย่างน้อย อปท. ละ 1 แห่ง จัดกิจกรรม (Kick-off) การขับเคลื่อนธนาคารขยะ (Recyclable Waste Bank) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 67 ณ วัดโนนงาม ตำบลเหนือเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด อีกทั้งได้จัดทำ อปท. ต้นแบบธนาคารขยะเพื่อขยายผลไปสู่ อปท. อื่น ๆ ในพื้นที่จังหวัดจังหวัดร้อยเอ็ด ให้มีการจัดตั้งธนาคารขยะประจำหมู่บ้าน/ชุมชน รวมทั้งจัดทำคลิปวีดิโอธนาคารขยะต้นแบบของจังหวัดร้อยเอ็ด และติดตามเร่งรัดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรายงานผลการขับเคลื่อนธนาคารขยะ จำนวน 3 ระยะ ตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด

“จากการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการฯ ทำให้จังหวัดร้อยเอ็ดประสบความสำเร็จสามารถจัดตั้งธนาคารขยะครบ 100% ทั้ง 202 อปท. มีหมู่บ้านเข้าร่วมโครงการ 1,202 หมู่บ้าน และได้จัดตั้งธนาคารขยะ รวมจำนวน 1,191 แห่ง นอกจากนี้ ได้จัดนิทรรศการแสดงผลการดำเนินงานกองทุนธนาคารขยะที่โดดเด่น จำนวน 20 แห่ง อาทิ กองทุนฝากขยะฌาปนกิจสงเคราะห์ชัยวารีไม่ทิ้งกัน เทศบาลตำบลชัยวารี อำเภอโพธิ์ชัย กองทุนสะสมเงิน คุ้มครองสุขภาพ ตำบลหนองแวง องค์การบริหารส่วนตำบลหนองแวง อำเภอเกษตรวิสัย กองทุนขยะ สะสมเงินทอง คุ้มครองอนาคต ตำบลนาใหญ่ องค์การบริหารส่วนตำบลนาใหญ่ อำเภอสุวรรณภูมิ กองทุนธนาคารขยะเพื่อสวัสดิการชุมชนบ้านหนองเดิ่น หมู่ที่ 10 เทศบาลตำบลชุมพร อำเภอเมยวดี เป็นต้น รวมทั้ง จัดนิทรรศการแสดงผลการดำเนินงานกองทุนขยะในเขตอำเภอเมืองร้อยเอ็ด จำนวน 13 แห่ง พร้อมสร้างการรับรู้ความเข้าใจเรื่องขยะมูลฝอย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยขับเคลื่อนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดทุกแห่งดำเนินการจัดการขยะให้เป็นรูปธรรม ต่อเนื่อง และยั่งยืน” นายทรงพลฯ กล่าวเพิ่มเติม

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวในช่วงท้ายว่า ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกครัวเรือน ร่วมกันคัดเเยกขยะ จัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน รวมทั้งสร้างความมั่นคงทางอาหาร ผ่านการกระตุ้นปลุกพลังภาคีเครือข่ายการทำงาน การพัฒนาคนด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้มีความสุข และขอให้ท่านนายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ ตลอดจนภาคีเครือข่าย ร่วมแรง ร่วมใจกัน เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงาม Change for Good ทำให้เกิดธนาคารขยะในทุกพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม ประชาชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น มีเงินออม ลดปริมาณขยะในพื้นที่ชุมชน ลดปัญหาโลกร้อน สร้างการเรียนรู้การคัดแยกขยะ ปลูกจิตสำนึกที่ดี และกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนดูแลโลกใบเดียวนี้ให้ยั่งยืนตลอดไป



ที่มา : กลุ่มไลน์ ข่าววิทยุ สวท ร้อยเอ็ด